Chiêm ngưỡng vẻ đẹp miên man của vườn quốc gia Gunung Mulu

Vườn quốc gia Gunung Mulu ở Sarawak, Borneo, giáp giới với Brunei, là di sản thiên nhiên thế giới được UNESCO công nhận năm 2000. Cùng chiêm ngưỡng vẻ đẹp miên man của nơi này qua các số liệu, hình ảnh mà các nhà khoa học thu thập và du khách sưu tầm.

Vườn Quốc Gia Gunung Mulu có hệ thống hang động và các kiến tạo karst ở rừng mưa nhiệt đới, mang vẻ đẹp nguyên sơ của các cột nhũ đá – kết quả của quá trình phong hóa đá tự nhiên từ hàng triệu năm nay.

Rừng nhiệt đới nguyên sinh nổi bật với hai dãy núi chính, núi đá sa thạch Gunung Mulu (2.376m) và núi đá vôi Gunung Api (1.750m).



Đá vôi thuộc về loại kiến tạo đá vôi Melinau và ước có chiều dày 4000 đến 5000m dày. Ở phía Đông của Mulu, sa thạch chiếm ưu thế. Điểm cao nhất trong khu vực (Gunung Mulu) nằm trong khu vực sa thạch này.

Địa hình Vườn Quốc Gia Gunung Mulu là những ví dụ nổi bật của quá trình xói mòn trên cả hai loại đá (đá vôi và cát). Các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra lời giải cho hiện tượng hàng loạt những cọc đá vôi sắc nhọn rất kỳ lạ có tên là Pinnacles nhô ra từ độ cao 45m trên sườn núi Gunung Api. Tuy nhiên, điểm lôi cuốn nhất của Vườn Quốc Gia Gunung Mulu là hệ thống hang động đá vôi lớn nhất trên thế giới nằm ẩn sâu dưới màu xanh ngút ngàn của những ngọn núi đó.

Hệ thống hang động rộng lớn ở Vườn quốc gia Gunung Mulu mang vẻ đẹp nguyên sơ của các cột nhũ đá – kết quả của quá trình phong hóa đá tự nhiên từ hàng triệu năm nay.

Có thể nói đây là một trong những vườn quốc gia có cảnh quan thiên nhiên với những sáng tạo kỳ thú nhất của tự nhiên và “viên ngọc quý trên vương miện” của hệ thống vườn quốc gia trù phú của Sarawak bởi Mulu là vườn lớn nhất, bao gồm 52.865ha rừng nhiệt đới nguyên sinh nơi có những con sông chảy xiết chằng chịt và những dòng suối trong veo.



Theo tiếng địa phương, Mulu có nghĩa là hang động. Tuy nhiên, đến với Vườn Quốc Gia Gunung Mulu, người ta không chỉ được trải nghiệm những kỳ tích dưới lòng đất, mà còn được chiêm ngưỡng vẻ đẹp miên man của núi rừng nhiệt đới nguyên sơ với hệ động thực vật rất phong phú và đa dạng. Theo con số thống kế chưa đầy đủ, Vườn Quốc Gia Gunung Mulu là nơi sinh trưởng của hơn 4.000 loài nấm, 1.700 loài rêu, 3.500 loại cây, trong đó có đến 1.500 loài cây có hoa đang sinh trưởng và phát triển nơi đây. Những con số vô cùng ấn tượng về một hệ thực vật đa dạng và nhiều màu sắc của vườn quốc gia.


Một số hang động trong hệ thống đang giữ kỷ lục của thế giới và của khu vực, gồm:
– Hang Deer: hang có thể đi xuyên qua lớn nhất thế giới và là nơi trú ngụ của hàng triệu con dơi.
– Hang Sarawak: hang ngầm tự nhiên lớn nhất thế giới.
– Hang Nước trong: hang dài nhất ở Đông Nam Á.

Dù đã có đến gần 300km hang động được khám phá và nghiên cứu nhưng hệ thống hang động Gunung Mulu này vẫn còn là một ẩn số đối với các nhà khoa học vì con số đó chỉ chiếm khoảng 30 -40% tổng số thực tế.
Title : Chiêm ngưỡng vẻ đẹp miên man của vườn quốc gia Gunung Mulu
Description : Vườn quốc gia Gunung Mulu ở Sarawak, Borneo, giáp giới với Brunei, là di sản thiên nhiên thế giới được UNESCO công nhận năm 2000. Cùng chi...

0 Response to "Chiêm ngưỡng vẻ đẹp miên man của vườn quốc gia Gunung Mulu"

Post a Comment