Hòn Yến – Làng biển yên bình và hoang sơ

Những bãi biển đẹp nhất Phú Yên bao giờ cũng rất hoang sơ và phải luồn lách qua nhiều thôn chài ven biển, Hòn Yến cũng vậy, bao quanh là một thắng cảnh biển, với những dãy núi đá vươn mình ra ngoài khơi cùng những vùng nước biển xanh ngọc bích.
Những tinh tú của Hòn Yến đã tạo nên một nét đẹp hoàn hảo cho một làng biển yên bình này. Đây cũng là địa điểm và bối cảnh quay bộ phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” nổi tiếng.



Hòn Yến thuộc thôn Nhơn Hội, xã An Hòa, huyện Tuy An, cách thành phố Tuy Hòa tỉnh Phú Yên khoảng 30 km về hướng Đông Bắc.

Được gọi là Hòn Yến, vì ngày xưa nơi đảo nhỏ này có rất nhiều chim yến về làm tổ, chúng sinh sống rất lâu ở hòn, nhưng khí hậu, thời tiết thay đổi, con người không gìn giữ đúng cách nên dần dần chúng đi nơi khác. Dù vậy, người bản địa để ghi nhớ một tên gọi đẹp, có ý nghĩa nên gọi hòn núi này là Hòn Yến đến tận bây giờ. Qua thời gian dài và cộng với sự bào mòn của sóng biển, dãy núi nhô ra giữa biển giờ trở thành hai hòn đảo ở cách xa bờ khoảng 100m. Hòn nhỏ gọi là Hòn Sụn, hòn lớn gọi là Hòn Yến.

Khi thuỷ triều xuống, bãi biển để lộ một bãi đá và cát vàng óng nối đến chân Hòn Yến, du khách có thể đi bộ ra biển, trèo lên những vách đá, ngắm nhiều loài san hô đẹp mắt, phóng mắt ra xa là phong cảnh xung quanh với những mái nhà của ngư dân dưới những tán dừa xanh rợp.
Và sẽ thật thú vị khi bạn có thể thưởng thức các loại hải sản tươi ngon như cá cơm, mực tươi, ốc vú nàng, cua biển,… với giá khá mềm. Tuy nhiên đặc sản của nơi đây là cá cơm ngần.

Bao quanh Hòn Yến là một cụm thắng cảnh biển. Ngoài Hòn Sụn kế bên thì quang cảnh nơi đây có thể chia làm 3 phần. Ở trung tâm chính là dãy núi đá vươn mình ra ngoài khơi sát Hòn Yến nhất, có tên gọi Gành Yến. Bên phải Hòn Yến là Mũi Yến nằm bên lăng Ông Nam Hải, nơi thờ cúng tâm linh của dân chài quanh vùng. Phía xa xa chính là biển Bãi Xép, địa điểm và bối cảnh quay bộ phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” nổi tiếng.

Điểm nhấn đặc biệt của cụm thắng cảnh Hòn Yến chính là bãi tắm Phú Thường – Gành Yến kế bên trái. Đây là một bãi tắm đẹp với bờ biển trải dài, cát trắng và nước trong nhìn rõ đáy.


Để đến Hòn Yến, từ thành phố Tuy Hòa có hai cách đi. Từ Quốc lộ 1A đi về hướng Bắc 15 km, đến ngã ba Phú Điềm rẽ phải theo đường bê tông hỏi đường về làng Nhơn Hội. Hoặc có thể đi ven biển xuất phát từ đường Lê Duẩn trong trung tâm thành phố, đi thẳng qua các xã An Phú, An Chấn, An Mỹ để đến với Chợ Yến, từ đây rẽ ra Hòn Yến thông qua các con đường liên thôn ven biển.

Title : Hòn Yến – Làng biển yên bình và hoang sơ
Description : Những bãi biển đẹp nhất Phú Yên bao giờ cũng rất hoang sơ và phải luồn lách qua nhiều thôn chài ven biển, Hòn Yến cũng vậy, bao quanh là mộ...

0 Response to "Hòn Yến – Làng biển yên bình và hoang sơ"

Post a Comment