Mạo hiểm khám phá hồ nước Chargan vượt mức phóng xạ gấp 100 lần cho phép

Từ một khu thử nghiệm hạt nhân nằm ở vùng Semey, Đông Kazakhstan, Hồ Chagan là kết quả của một vụ nổ nhiệt hạch năm 1965.
Hồ Chagan bị nhiễm chất phóng xạ gấp 100 lần cho phép, nhưng lại trở thành địa điểm khám phá cho những du khách ưa mạo hiểm. Du khách phải đeo mặt nạ và mặc quần áo bảo hộ khi tới đây tham quan.



Chương trình này có tên là “Nổ hạt nhân vì kinh tế quốc gia” (Nuclear Explosions For The National Economy), ý tưởng mượn từ Mỹ khi họ cũng có chương trình tương tự và đã thực hiện 27 vụ thử nghiệm năm 1977.

Hồ Chargan nằm trong chương trình kiểm tra khả năng tạo và phát triển công nghệ hạt nhân vì mục đích hòa bình như làm kênh đào, bể chứa nước, khoan dầu và di chuyển lượng lớn đất đi nơi khác. Một thiết bị được đặt trong hố sâu 178 m dưới lòng Hồ Chagan. Khi thiết bị phát nổ, một hố rộng 400 m và sâu 100 m hình thành. Sau đó, người ta đào kênh để dẫn nước vào hồ.

Nước ở hồ Chagan bị nhiễm xạ và có mức phóng xạ cao gấp 100 lần mức cho phép. Nơi này không có cá, động vật hoang dã hay chim chóc sinh sống. Mặt nước tỏa mùi khó chịu. Phía nam có một dải đất nhỏ ngăn Chagan với một hồ trữ nước khác. Cách hồ nước một khoảng không xa có ngọn đồi, nơi còn di tích của trung tâm điều khiển – một boongke bê tông bị phá hủy trong vụ nổ.

Tuy nhiên, Hồ Chagan đã trở thành một điểm du lịch hút khách với tên gọi “Hồ Nguyên Tử”. Vì độ an toàn sự sống nên du khách không được phép chạm vào nước hồ hay xuống bơi ở đây. Khi đến tham quan nơi mạo hiểm này, du khách phải mặc quần áo bảo hộ và mặt nạ trước khi tới.


Kazakhstan được xem là thiên đường du lịch bí ẩn vùng Trung Á, một quốc gia có diện tích 2,7 triệu km2, lớn thứ 9 thế giới, Kazakhstan nổi tiếng với ngành khai thác vàng, vì vậy, không có gì khó hiểu khi nhiều địa điểm trên đất nước này gắn với từ “vàng”. Khi dầu mỏ là nguồn thu nhập chủ chốt của quốc gia này thì Kazakhstan trở thành một trong 10 quốc gia sản xuất dầu mỏ lớn nhất thế giới.

Là quốc gia nằm trọn trong đất có diện tích liền lớn nhất thế giới, Kazakhstan còn là một địa chỉ thu hút nhiều du khách tới khám phá văn hóa đặc biệt, các khu bảo tồn thiên nhiên cùng những hoạt động giải trí ngoài trời hấp dẫn như trượt tuyết, trekking,…

Nếu bạn đang tìm kiếm một trải nghiệm du lịch khác lạ và muốn ngắm nhìn Hồ Chagan thì hãy đặt vé tới khám phá Kazakhstan ngay để tận hưởng cơ hội đặc biệt này.

Title : Mạo hiểm khám phá hồ nước Chargan vượt mức phóng xạ gấp 100 lần cho phép
Description : Từ một khu thử nghiệm hạt nhân nằm ở vùng Semey, Đông Kazakhstan, Hồ Chagan là kết quả của một vụ nổ nhiệt hạch năm 1965. Hồ Chagan bị nhi...

0 Response to "Mạo hiểm khám phá hồ nước Chargan vượt mức phóng xạ gấp 100 lần cho phép"

Post a Comment