Một thoáng Jordan


Jordan là một quốc gia nhỏ với dân số thưa thớt và chủ yếu là người tỵ nạn của các nước xung quanh. Phái Tây Jordan phần lớn là sa mạc. Tuy nhiên, cơ quan Swiss Corporation New 7 Wonders Foundation đã xếp hạng Petra là một trong bảy kỳ quan mới của thế giới. Ðây là một kỳ quan thiên nhiên và văn hóa rất đặc biệt nổi tiếng của đất nước Jordan.


Chiều dài của đất nước Jordan không dài lắm, đi từ Bắc xuống Nam khoảng hơn 600km đường chim bay; chạy dọc theo con sông Jordan đến phía Nam thông ra biển Hồng Hải (Red Sea) là những thắng cảnh, di tích lịch sử văn hóa rất nổi tiếng và đáng thưởng ngoạn cho những du khách phương xa đến từ các nước Âu Châu cho đến Mỹ Châu như Canada, Brazil, Hoa Kỳ. Có lẽ phần lớn họ đến đây vì các câu chuyện về Ðức chúa Jesus, Ðức Mẹ Maria, vì ngọn núi Nebo và Moses, vì hẻm núi Petra và đền đài kỳ quan thế giới. Ðó là chưa kể đến Dead Sea Biển Chết mà khắp thế giới ít nơi đâu có được một biển muối lạ lùng như thế.

Jerash (còn viết là Jarash) là thành phố nằm về phía Ðông Bắc của kinh đô Amman ngày xưa (thủ đô của Jordan hiện tại). Lẽ ra Jerash cũng chỉ là một thành phố bình thường và nhỏ bé, ít người biết đến. Bảy mươi năm trước, người ta đào xới dưới lòng cát nóng chôn vùi và tìm ra cả một thành phố “Roman Oval Piazza” dưới thời cai trị của La Mã. Người ta phải kinh ngạc với sự huy hoàng và to lớn của Oval Piazza. Nhìn qua sự kiến trúc thành quách, giác-đấu trường, nhà hát hí viện, nhà thờ, dinh thự và các con phố rộng lớn khiến tôi nhớ ngay đến thành phố cổ Ephasus bên Thổ Nhĩ Kỳ (Turkey) nơi cũng được xây cất gần giống như thế vào gần 2,000 năm trước. Cũng có cổng thành Hadrian's Arch, Hippodrome, các con phố lớn giữa những cây thạch trụ to lớn, những ngôi đền trên đồi thờ thần Atemis, Hercules, v.v... Sự khác biệt duy nhất có lẽ Oval Piazza là thành phố kiến trúc La Mã cổ duy nhất mà người ta tìm thấy được ở miền Trung Ðông trong khi Ephasus thuộc về bên Hy Lạp cổ xưa (ngày nay thuộc về Turkey). Ngoài ra cách Jerash không xa là ngôi làng nhỏ Anjara có một hang động mà những du khách hành hương rất nên ghé qua, đó là hang động Anjara nơi mà người ta tin rằng Chúa Jesus và các môn đồ cùng Ðức Mẹ Maria trên đường hành trình giữa Jerusalem và Galilee (nơi có hồ Tiberias) đều đi qua đây (Anjara) và nghỉ chân trong hang động này.

Nhưng đã nói về hang động Anjara thì người ta không thể không nói về ngọn núi Nebo Mountain. Tôi không biết nhiều về các chi tiết trong Thánh kinh Cựu Ước hay Tân Ước, thậm chí ngày xưa cũng không hiểu nghĩa Tân Ước-Cựu Ước là gì. Lúc bé chỉ nhớ mình đã xem phim “Mười Ðiều Răn” do tài tử Charlton Heston đóng, thấy phim hay (có lẽ vì hình dáng của tài tử Charlton Heston) nhưng chẳng hiểu gì về nội dung cả. Lớn lên học hành đôi chút, tìm hiểu thêm thì cũng có đôi lần ao ước được đến Ai Cập, đến núi Sinai hình dung ra nhà tiên tri Moses đứng trên đỉnh núi, râu tóc ông tung bay theo những cơn gió thổi lồng lộng mà ông vẫn cầm chặt “Mười Ðiều Răn” trên tay mặc cho sấm sét ầm ầm trên bầu trời. Hôm nay cậu bé ngày xưa ấy đến đây, núi Nebo, không phải để xem Moses trên núi Sinai mà là để thăm nơi ông đã từng đứng ở đây, phóng ánh mắt đi xa để tìm “đất hứa” cho người dân Do Thái. Những ai có đi từ phía Nam lên phương Bắc Jordan, đi qua khỏi Biển Chết người ta mới nhận thấy rằng họ đã đi từ vùng cát nóng hoang vu đến một vùng đất xanh tươi phì nhiêu tươi tốt cho cây trái nhà nông. Vùng đất màu mỡ như thế thì làm sao nhà tiên tri Moses không chọn nơi đó làm vùng “đất hứa” cho dân tộc Do Thái. Tín hữu Kitô cho rằng mộ Moses cũng ở đây và gọi Nebo Mt. là đất Thánh. Ðức Giáo Hoàng John Paul II năm 2000 ngài cũng đã đến thăm núi Nebo và chính ngài đã mở ra trang sử đẹp đẽ cho nhân loại vào đầu thiên niên kỷ.

Nhưng một thoáng qua Jordan sẽ không đầy đủ nếu người ta không đến Biển Chết (Dead Sea). Dead Sea là một biển thiên nhiên rất mặn, ngày nay là biên giới giữa Jordan và Israel. Nhưng phải công nhận phần biển bên Jordan đẹp hơn bên Israel rất nhiều. Bãi biển Dead Sea bên Israel đã bị khô, nước cạn nên phần bãi khô khá dài, không có hotel dọc theo bãi biển nên bãi tắm rất đơn sơ, chỉ là một vài hàng quán chạy dọc theo bãi biển để du khách có thể xuống tắm ở đây. Ngược lại Hotel bên Jordan là những resort, phía sau lưng các hotels là từng bãi tắm của biển Dead Sea được trông nom cẩn thận. Vì thế dịch vụ tắm biển, sauna, nghỉ ngơi khác hẳn bên Israel. Tôi chọn nghỉ đêm bên Jordan để tận hưởng những giây phút quí báu trên biển Dead Sea.

Ðến Dead Sea bạn không cần biết bơi, bạn chỉ cần từ từ nằm ngửa người trên biển và bạn sẽ nổi. Bạn muốn nằm ngước mặt lên trời ngẫm nghĩ chuyện đời thì cứ tự nhiên nằm suy tư. Cho dù bạn muốn chìm thì cũng không thể chìm được, tỷ trọng thân thể của bạn nhẹ hơn nước biển muối rất nhiều nên lúc nào bạn cũng “trôi nổi” trên biển. Còn bạn muốn nằm đọc sách thì bạn cứ co một chân bạn lên, đầu ngẩng lên và tay cầm sách đọc tự nhiên. Giả thử bạn nằm đọc sách như thế trong hai ba tiếng đồng hồ và có gió biển thổi hiu hiu từ Ðông sang Tây, tôi tin chắc khi bạn gấp sách lại thì bạn đã không còn ở Jordan nữa mà bạn đã đến bên Israel rồi.Tôi không đi vào chi tiết cấu tạo tại sao gọi là Biển Chết hay tại sao biển mặn hay tại sao bạn lại nổi như thế trong bài này vì cần gì tìm hiểu những điều phức tạp trong lúc bạn say sưa thích thú đó. Tuy nhiên, chỉ nhắc nhớ bạn một vài điều tuyệt đối quan trọng như là không được để nước biển vào mắt, không được uống nước biển, không được phóng xuống biển, không được bơi sấp trên biển. Dead Sea sẽ “trừng phạt” ngay cho những ai không chịu nghe lời.

Ngoài ra, “tắm bùn” tại Dead Sea cũng là một cách để bảo vệ làn da của bạn (mấy nơi bán đất bùn để thoa lên người nói như thế với du khách, riêng tôi không có ý kiến về điểm này). Tôi cũng bôi bùn lên người tắm thử xem sao! Tôi không biết da mình có mịn hơn chút nào hay không, nhưng ngay lúc đó nhìn gương tôi thấy được một quái vật đen thui bên Biển Chết.

Cuộc chiến tranh 6 ngày Ả Rập-Do Thái xảy ra năm 1967 cách đây 47 năm mà kết quả Jordan thất bại và mất đi hẳn thành phố Jerusalem. Năm 1994 Vua Hussein I của Jordan và Thủ Tướng Rabin của Israel đã ký hòa ước hòa bình trước sự chứng kiến của Tổng Thống Hoa Kỳ Bill Clinton. Từ ngày đó Jordan và Israel hợp tác về du lịch và đang có những chương trình chung cứu nguy sự cạn dần mực nước biển của Dead Sea. Thủ đô Amman và các thành phố du lịch đã phát triển không ngừng và nâng cao mức độ an toàn trong tất cả các địa điểm du lịch tại Jordan.
Title : Một thoáng Jordan
Description : Jordan là một quốc gia nhỏ với dân số thưa thớt và chủ yếu là người tỵ nạn của các nước xung quanh. Phái Tây Jordan phần lớn là sa mạc. Tu...

0 Response to "Một thoáng Jordan"

Post a Comment